Toggle Menu

Tin nổi bật

Hoạt động SHTT trong nước

Hội thảo "Khai thác thông tin Sở hữu công nghiệp trên Nền tảng IPPlatform"

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (VIPRI) phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á và Đông Á, Nhật Bản (ERIA) tổ chức Hội thảo “Khai thác thông tin sở hữu công nghiệp trên nền tảng IPPLATFORM”. Hội thảo được diễn ra theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu VIPRI kết hợp với trực tuyến tại điểm cầu ERIA Nhật Bản. 

Tham dự Hội thảo, về phía Nhật Bản có sự tham dự của ông Toru Furuichi, Viện trưởng ERIA; ông Yoshitoshi Tanaka, Giáo sư danh dự, Viện Công nghệ Tokyo; luật sư Takashi Koyama, nguyên Giám đốc bộ phận quản lý SHTT, Bộ Ngoại giao Nhật Bản; ông Yorihisa Katsunuma, Trưởng phòng SHTT, Công ty Ajinomoto Nhật Bản. Về phía Việt Nam có sự tham dự của ông Tạ Quang Minh, Viện trưởng VIPRI, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN), các Sở KH&CN; đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức trung gian, hiệp hội, cán bộ được giao vận hành các Trạm IPPlatform hiện có và dự kiến được thiết lập; các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông, báo chí. 

Hội thảo Khai thác thông tin Sở hữu công nghiệp trên Nền tảng IPPlatform

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức gồm 02 phần: Phần 1. Hội thảo (Gồm 7 Chuyên đề liên quan đến tra cứu sáng chế và tra cứu nhãn hiệu do các chuyên gia đến từ Nhật Bản và chuyên gia của Viện KHSHTT trình bày); Phần 2. Thực hành khai thác thông tin SHCN (tổ chức cuộc thi tra cứu sáng chế và nhãn hiệu) nhằm mục tiêu: (i) phổ biến vai trò, tầm quan trọng của việc khai thác thông tin SHCN phục vụ hoạt động nghiên cứu, phát triển TSTT và quản trị TSTT của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; (ii) nâng cao năng lực khai thác thông tin sáng chế và nhãn hiệu cho cán bộ làm công tác nghiên cứu, quản lý và cung cấp dịch vụ về SHCN…
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Tạ Quang Minh, Viện trưởng VIPRI nhấn mạnh “thông tin SHCN đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động phát triển tài sản trí tuệ (TSTT). Bên cạnh việc duy trì và phát triển công cụ khai thác thông tin là Nền tảng IPPlatform, VIPRI phối hợp cùng với các sở KH&CN và các tổ chức thiết lập các Trạm IPPlatform để hướng dẫn khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN một cách hiệu quả phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về SHTT và hoạt động quản trị TSTT của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Việc tổ chức Hội thảo nhằm cụ thể hóa mục tiêu phổ biến, nâng cao kỹ năng khai thác thông tin SHCN cho các cán bộ làm công tác nghiên cứu, quản lý và cung cấp dịch vụ về SHCN. Thông qua việc tổ chức cuộc thi tra cứu sáng chế và nhãn hiệu giúp cho VIPRI đánh giá được mức độ, kỹ năng khai thác thông tin của người dùng Nền tảng IPPlatform, từ đó có những định hướng cho giai đoạn tiếp theo của hoạt động tuyên truyền, phổ biến kỹ năng khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN trên Nền tảng IPPlatform”.  
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ về các vấn đề cơ bản về sáng chế, nhãn hiệu; tra cứu thông tin sáng chế, nhãn hiệu; khi nào và tại sao nên tiến hành tra cứu sáng chế, nhãn hiệu và hướng dẫn các bước tra cứu sáng chế, nhãn hiệu theo kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản và Việt Nam.  

Hội thảo Khai thác thông tin Sở hữu công nghiệp trên Nền tảng IPPlatform

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phần cuối của Hội thảo là cuộc thi tra cứu sáng chế và tra cứu nhãn hiệu với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các đại biểu tham dự. Đơn vị tổ chức đã đánh giá và trao hai giải đặc biệt và các giải khuyến khích cho các đại biểu có kết quả thực hành tra cứu sáng chế và nhãn hiệu tốt nhất.  

Hội thảo Khai thác thông tin Sở hữu công nghiệp trên Nền tảng IPPlatform

Hai đại biểu nhận giải đặc biệt cuộc thi tra cứu sáng chế và nhãn hiệu

Hội thảo Khai thác thông tin Sở hữu công nghiệp trên Nền tảng IPPlatform

Các đại biểu nhận giải khuyến khích cuộc thi tra cứu sáng chế và nhãn hiệu

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia, đối tác phía Nhật Bản và các đại biểu tham dự./.

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật