Toggle Menu

Tin nổi bật

Hoạt động SHTT trong nước

Hội thảo “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh và tăng trưởng kinh tế”

Ngày 17/10, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức Hội thảo “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh và tăng trưởng kinh tế”.

Tham dự Hội thảo có Ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng, Ông Nguyễn Hữu Cần – Phó Viện trưởng, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cùng đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM, Cục công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Bản quyền tác giả,Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo, Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam cùng các diễn giả cũng như đại diện các trường Đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có hoạt động liên quan đến quản trị tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phát biểu 

Tại Hội thảo, Ông Nguyễn Hữu Cẩn đã trình bày tham luận về “Thực trạng phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp và đóng góp kinh tế của tài sản trí tuệ”. Theo kết quả nghiên cứu thì các ngành công nghiệp sử dụng nhiều sáng chế chưa thực sự có nhiều đóng góp cho GDP, ngược lại những ngành công nghiệp không phải là ngành sử dụng sáng chế lại có nhiều đóng góp hơn vào GDP. Điều này cho thấy tại Việt Nam, sáng chế chưa thể hiện được vai trò to lớn của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Từ đó, nghiên cứu cũng đề xuất một số biện pháp nhằm thúc đẩy vai trò của sáng chế đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế: (i) Điều chỉnh động lực tăng trưởng theo ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh; (ii) Khuyến khích áp dụng sáng chế để mang lại giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp triển vọng, được lựa chọn ưu tiên phát triển; (iii) Tăng năng suất lao động ở những ngành công nghiệp triển vọng thông qua việc nâng cao trình độ lao động.  

Toàn cảnh Hội thảo

Tiếp theo, Bà Vương Tịnh Mạch – Phó trưởng phòng Nghiên cứu Tổng hợp, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đã giới thiệu tham luận về “Tài sản trí tuệ trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu: một số vận dụng vào chính sách phát triển tại TP.HCM”, trong đócó khẳng định TP.HCM đang hướng đến mục tiêu tăng số đơn đăng ký sở hữu sáng chế giai đoạn 2016-2020 đạt 400 đơn/năm. TP.HCM cũng sẽ áp dụng các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm khoa học và công nghệ, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp, trường đại học,viện nghiên cứu khi khai thác, thương mại hóa tài sản trí tuệ.

Cũng trong khuôn khổ của Hội thảo, Ông Đào Minh Đức, Giám định viên tư pháp về KH&CN tại TP.HCM đã trình bày về “Tài sản trí tuệ trong giá trị doanh nghiệp và kinh doanh quốc tế”; Bà Ưng Bích Ly – Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển kinh doanh, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC VINA chia sẻ chủ đề “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh” và Ông Thân Thế Hào – Giám đốc Công ty TNHH Ninh Phong cũng đã trình bày về chủ đề “Sáng chế trong mời gọi đầu tư và khởi sự kinh doanh”. Các chủ đề đã thực sự thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tham dự.

Kết thúc Hội thảo, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã trao giấy chứng nhận cho các học viên đã hoàn thành các module thuộc Chương trình đào tạo quản trị viên tài sản trí tuệ năm 2016./.

Trao Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình đào tạo quản trị viên tài sản trí tuệ

Viện KHSHTT


Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật