Toggle Menu

Tin nổi bật

Hoạt động SHTT trong nước

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ giới thiệu, vận hành chính thức trang tin điện tử mới

Ngày 17/2/2017, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức sự kiện “Giới thiệu, vận hành chính thức Trang thông tin điện tử mới http://vipri.gov.vn”. Tham dự sự kiện này có GS. Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN và các đơn vị liên quan gồm: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Cục SHTT, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Quỹ Đổi mới KH&CN Quốc gia, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ; Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ, Thanh tra Bộ KH&CN, Trung tâm truyền thông Bộ KH&CN, Trung tâm truyền thông Bộ KH&CN, Báo Khoa học Phát triển..., Hội SHTT Việt Nam, Hội Sáng chế Việt Nam và một số Công ty Luật/Văn phòng Luật sư - đối tác của Viện KHSHTT.

Toàn cảnh Lễ giới thiệu, vận hành chính thức trang tin điện tử mới 

TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện KHSHTT đã giới thiệu về nhiệm vụ nâng cấp Trang thông tin điện tử của Viện KHSHTT được Bộ giao thực hiện trong năm 2016. Theo đó, Trang thông tin điện tử của Viện KHSHTT được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2009 với nhiệm vụ chính là cung cấp thông tin cho bạn đọc về việc thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo, tư vấn - giám định trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Sau gần 10 năm đưa vào khai thác, trang thông tin đã bộc lộ những bất cập như nền tảng công nghệ lạc hậu, xuất hiện những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, các chức năng quản trị chưa có tính hệ thống, không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật cũng như các hạng mục thông tin bắt buộc phải có trên trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, giao diện được thiết kế tối giản, đơn điệu, chưa có sức thu hút đối với người đọc; không có giao diện riêng cho IPAD và điện thoại thông minh (smartphone)… Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tin tức về SHTT, đặc biệt là thông tin SHCN, cũng như tích hợp, kết nối với các ứng dụng mới bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, Viện KHSHTT đã được Bộ KH&CN giao thực hiện nhiệm vụ “Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin” chung của Viện trong đó có trang thông tin điện tử.

TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện KHSHTT giới thiệu về nhiệm vụ nâng cấp trang thông tin điện tử

Sau quá trình thực hiện việc nâng cấp, phát triển và mở rộng, Trang thông tin điện tử mới (http://vipri.gov.vn) của Viện KHSHTT đã đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, giải quyết được các lỗ hổng bảo mật tồn tại trên trang thông tin điện tử cũ, tuân thủ quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, cụ thể là đã tích hợp và vận hành được hệ thống nộp đơn giám định trực tuyến trên trang tin điện tử mới.... Điểm nổi bật là Trang thông tin điện tử đã được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới, với nhiều module, tính năng mới, không chỉ có giao diện trên máy tính (PC) mà còn có cả giao diện riêng cho người xem trên IPAD và Smartphone với nhiều tính năng mới được tích hợp.
Bên cạnh đó, với đối tượng hướng đến chủ yếu là doanh nghiệp - đối tượng rất cần được tiếp cận và cập nhật thông tin SHCN nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, trang tin điện tử mới của Viện KHSHTT sẽ là nơi cung cấp các thông tin cập nhật trong nước và quốc tế liên quan đến SHTT, KH&CN và đặc biệt, thông qua trang tin điện tử này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận các Cơ sở dữ liệu tra cứu về quyền SHTT được bảo hộ ở Việt Nam và nước ngoài thông qua công cụ “Tra cứu”.

Giao diện mới của Trang thông tin điện tử của Viện KHSHTT (http://vipri.gov.vn)

Sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến nhận xét, đóng góp bổ ích từ các đại biểu, hầu hết các đại biểu đều cho rằng, Trang thông tin điện tử mới của Viện KHSHTT đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và kỹ thuật, cũng như yêu cầu đối với trang tin điện tử theo nền tảng công nghệ mới, là nơi cung cấp rất nhiều thông tin và công cụ tra cứu liên quan đến SHTT, bên cạnh đó, có một số ý kiến góp ý rằng cần tập trung cung cấp các thông tin mang tính chuyên sâu, đặc biệt là thông tin liên quan đến hoạt động giám định - một trong những thế mạnh của Viện KHSHTT nhằm thu hút người đọc, trang tin bằng tiếng Anh cũng nên được trú trọng nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế... 
Phát biểu tại buổi lễ, GS. Hoàng Văn Phong đánh giá cao ý tưởng triển khai và xây dựng trang tin điện tử mới của Viện KHSHTT, đây thực sự là một cách nghĩ mới, cách làm mới để góp phần giúp các đơn vị sự nghiệp có thể bứt phá và phát triển hơn nữa, các đơn vị sự nghiệp không nên chỉ giới hạn thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao mà có thể hướng đến thực hiện các dịch vụ giống như doanh nghiệp. Qua đây, Giáo sư cũng mong rằng Viện KHSHTT sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa trang web, cụ thể hóa mục tiêu xây dựng web trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc cung cấp thông tin SHCN cho các doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ, khai thác thông tin về SHCN và các dịch vụ tư vấn khác.  

GS. Hoàng Văn Phong phát biểu ý kiến 

TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện KHSHTT đã phát biểu đáp từ, cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp bổ ích từ các đại biểu, đặc biệt là tiếp thu ý kiến của GS. Hoàng Văn Phong để ngày càng hoàn thiện hơn nữa trang tin điện tử của Viện KHSHTT, hướng tới mục tiêu đưa trang tin điện tử trở thành nơi mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận và khai thác thông tin SHCN một cách nhanh chóng và hiệu quả, cũng như trở thành phương tiện quan trọng để Viện KHSHTT triển khai các chức năng, nhiệm vụ được giao và thực hiện các dịch vụ tư vấn theo yêu cầu của các doanh nghiệp./. 

Viện KHSHTT


Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật